Main navigation

ตัวแข็งเป็นหินควรทำอย่างไร

Q ถาม :

ขณะที่ผมลองปฏิบัติตามอาจารย์ ก็มีช่วงหนึ่งคือตัวผมเหมือนแข็งเป็นหินครับ ขยับอะไรไม่ได้เลย แล้วก็มีแสงสว่างวาบขึ้นมา แล้วผมก็ตามแสงไป จนผมรู้สึกหัวใจพองเต้นแรง และเกิดอาการตัวอุ่น ๆ พอผ่านไปสักพักหนึ่งเหมือนกับว่าตัวผมขยับไม่ได้เลยแต่ผมเหมือนรับรู้ว่ามีคนเดินผ่านไปผ่านมา ลักษณะแบบนี้คืออะไรและควรทำอย่างไรครับ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

ดี คนที่ได้สภาวะอย่างนี้แสดงว่าจิตแยกจากกายอ่อน ๆ แล้ว เมื่อจิตแยกจากกายอ่อน ๆ บางครั้งบางช่วงเราจะรู้สึกขยับตัวไม่ได้ มันไม่รับรู้ไปชั่วขณะ ไม่ต้องตกใจ นั่นคือจิตกลับไปอยู่กับจิตเอง ถ้าอยากจะออกมาเมื่อไหร่ก็อย่าผลุนผลันออกมานะ ถ้าผลุนผลันออกมาจะหน้ามืด ในภาวะเช่นนั้น เวลาจะออกให้แผ่จิตมารับรู้กายก่อน พอแผ่จิตรับรู้กายเสร็จแล้วให้ลองหายใจดู หายใจสักพักหนึ่ง พอโล่ง ๆ แล้วค่อยออก

แต่แสงนี่ไม่ต้องตามไปก็ได้ ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของความรู้ตัวไว้เรื่อย ๆ เดี๋ยวจะมีแสงมาปรากฏ และยิ่งเข้าไปลึกเท่าไหร่ สะอาดเท่าไหร่ ใจยิ่งมีคุณภาพสูงเท่านั้น แสงที่เราจะเห็นก็มีหลายระดับคุณภาพ อย่างที่บอกเราต้องการ คือแสงจิตแท้ ๆ แสงปัญญา และแสงวิมุตติ นี่คือ ๓ แสงที่เราต้องการ ส่วนแสงอารมณ์ วาบมาก็ให้มันวาบไป อะไรที่เป็นอนิจจังให้ปล่อยเลย อย่าสนใจ

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง :

จิต ปัญญา วิมุตติ