Main navigation

วิธีภาวนา - (ดูทั้งหมด)

เครื่องสลัดออก ๖ ประการ | เมตตาสูตร

พุทธวิธีปฏิบัติธรรม
เครื่องสลัดออก ๖ ประการ
เมตตาสูตร
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง
เล่มที่ ๒๒ ข้อที่ ๒๘๔

ข้อแนะนำในการปฏิบัติ
ก่อนจะฟัง
พึงเข้าสมาธิสักครู่หนึ่ง
เมื่อได้สมาธิดีแล้ว
ฟังพุทโธวาท และน้อมธรรมมาสู่ใจ
น้อมใจปฏิบัติตามพุทโธวาทตรง ๆ
ให้เข้าใจแจ้ง และได้สภาวะจิตดีจริง
เมื่อได้สภาวะดีใด ให้รักษาสภาวะนั้นออกมาสู่ชีวิตจริง

เสียง : 6:42 นาที
ปฏิบัติ : 15 นาที

--------------------------

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า

ธาตุเป็นเครื่องสลัดออก ๖ ประการนี้ คือ

เมื่อภิกษุเจริญ เมตตาเจโตวิมุติ แล้ว ทำให้มากแล้ว ทำให้เป็นที่ตั้งมั่นแล้ว การที่พยาบาทจักยังครอบงำจิตยู่ ข้อนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะเมตตาเจโตวิมุตินี้ เป็นเครื่องสลัดออกซึ่งพยาบาท

เมื่อภิกษุเจริญ กรุณาเจโตวิมุติ แล้ว ทำให้มากแล้ว ทำให้เป็นที่ตั้งมั่นแล้ว การที่วิหิงสาจักยังครอบงำจิตยู่ ข้อนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะกรุณาเจโตวิมุตินี้ เป็นเครื่องสลัดออกซึ่งวิหิงสา

เมื่อภิกษุเจริญ มุทิตาเจโตวิมุติ แล้ว ทำให้มากแล้ว ทำให้เป็นที่ตั้งมั่นแล้ว การที่อรติจักยังครอบงำจิตยู่ ข้อนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะมุทิตาเจโตวิมุตินี้ เป็นเครื่องสลัดออกซึ่งอรติ

เมื่อภิกษุเจริญ อุเบกขาเจโตวิมุติ แล้ว ทำให้มากแล้ว ทำให้เป็นที่ตั้งมั่นแล้ว การที่ราคะจักยังครอบงำจิตยู่ ข้อนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะอุเบกขาเจโตวิมุตินี้ เป็นเครื่องสลัดออกซึ่งราคะ

เมื่อภิกษุเจริญ อนิมิตตาเจโตวิมุติ (เจโตวิมุตติไม่มีนิมิต) แล้ว ทำให้มากแล้ว ทำให้เป็นที่ตั้งมั่นแล้ว การที่ วิญญาณยังแส่หานิมิตอยู่ ข้อนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะอนิมิตตาเจโตวิมุตินี้ เป็นเครื่องสลัดออกซึ่งนิมิตทั้งปวง

เมื่อ อัสมิมานะ ของภิกษุหมดไปแล้ว และเมื่อภิกษุไม่ตามเห็นอยู่ว่า นี้เป็นเรา แต่ว่า ลูกศรคือความสงสัยเคลือบแคลง ยังครอบงำจิตอยู่ ข้อนี้เป็นไปไม่ได้ เพราะอรหัตมรรคที่ถอนอัสมิมานะได้แล้วนี้ เป็นเครื่องสลัดออกซึ่งลูกศรคือความสงสัยเคลือบแคลง

ธาตุเป็นเครื่องสลัดออก ๖ ประการนี้แล

 

พระสูตร
เมตตาสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๒ ข้อที่ ๒๘๔