Main navigation

พิธีกรรมศพพระสารีบุตรเถระ

 

เมื่อพระสารีบุตรปรินิพพานแล้ว นางสารีพรามณี ผู้เป็นมารดา ให้สร้างเรือนยอดห้าร้อย เรือนต้อนรับแขกห้าร้อย และท้าวสักกเทวราชได้ตรัสสั่งให้พระวิษณุกรรมเนรมิตเรือนยอด และเรือนรับแขกอย่างละห้าร้อย รวมกันเป็นสองพันหลัง  

นางเรวดี อุปัฏฐายิกาของพระเถระได้ทำเสาดอกไม้ทอง ๓ ต้น ถวาย นางเรวดีถูกมหาชนเหยียบเสียชีวิตตายในที่นั้นและได้ไปบังเกิดในวิมานทอง ภพชั้นดาวดึงส์ พร้อมทั้งสิริสมบัติเป็นทิพย์มากมาย ซึ่งเกิดจากผลบุญที่นางได้ทำการบูชาพระเถระด้วยเสาดอกไม้ทองสามต้น นางจึงได้ลงมาจากวิมานแสดงสมบัติที่ได้และกล่าวแสดงผลบุญที่ได้ให้มหาชนเห็นผลของทานทำบุญ
 
หลังจากทำการเผาพระสรีระของพระสารีบุตร พระจุนทเถระได้นำพระธาตุและบาตรจีวรไปถวายพระพุทธเจ้า พระองค์ตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายมาและตรัสว่าพระสารีบุตรนี้บำเพ็ญบารมีมาหนึ่งอสงไขย กับแสนกัป  ยังธรรมจักรอันยอดเยี่ยม มีปัญญามากเว้นเสียจากพระพุทธองค์แล้ว หาผู้เสมอด้วยปัญญาในหมื่นจักรวาลไม่ได้ บวชแล้วห้าร้อยชาติ มีความอดทนเสมอด้วยแผ่นดิน มีจิตอ่อนโยน เป็นผู้ตักเตือนติเตียนความชั่ว ปราศจากราคะ มีอินทรีย์สำรวมดีแล้ว ได้ปรินิพพานแล้วและให้ภิกษุสงฆ์ไหว้พระสารีบุตรผู้ปรินิพพานแล้ว

 

อ้างอิง
อรรถกถา จุนทสูตร
ชุดที่
ลำดับที่
37

สถานที่

ไม่ระบุ

พระไตรปิฎกเสียงชุดอื่นๆ

พระธรรม

ธรรมปฏิบัติ

พระธรรม

วิเวก

พระธรรม

ธรรมวิภังค์

พระธรรม

เวทัลลธรรม

พระธรรม

อานุภาพกรรม

พระธรรม

สุคติ สุคโต

พระธรรม

ฆราวาสธรรม