Main navigation

บุคคลพึงระงับความอาฆาตในบุคคลเช่นนี้

๑.  ผู้มีความประพฤติทางกายไม่บริสุทธิ์ แต่เป็นผู้มีความประพฤติทางวาจาบริสุทธิ์

๒.  ผู้มีความประพฤติทางวาจาไม่บริสุทธิ์ แต่เป็นผู้มีความประพฤติทางกายบริสุทธิ์

๓.  ผู้มีความประพฤติทางกายไม่บริสุทธิ์ ทางวาจาไม่บริสุทธิ์ แต่ได้ทางสงบใจ ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควร

๔.  ผู้มีความประพฤติทางกายไม่บริสุทธิ์ ทางวาจาไม่บริสุทธิ์ และไม่ได้ทางสงบใจ ไม่ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควร

๕.  ผู้มีความประพฤติทางกายบริสุทธิ์ ทางวาจาบริสุทธิ์ และได้ทางสงบใจ ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควร

วิธีระงับความอาฆาตในบุคคลผู้มีความประพฤติทางกายไม่บริสุทธิ์ แต่เป็นผู้มีความประพฤติทางวาจาบริสุทธิ์

บุคคลไม่พึงใส่ใจในความประพฤติทางกายส่วนที่ไม่บริสุทธิ์ พึงใส่ใจความประพฤติทางวาจาส่วนที่บริสุทธิของเขา เหมือนผู้เห็นผ้าเก่าที่ถนน เหยียบให้มั่นด้วยเท้าซ้าย เขี่ยออกดูด้วยเท้าขวา ส่วนใดเป็นสาระ ก็เลือกถือเอาส่วนนั้นแล้วหลีกไป

วิธีระงับความอาฆาตในบุคคลผู้มีความประพฤติทางวาจาไม่บริสุทธิ์ แต่เป็นผู้มีความประพฤติทางกายบริสุทธิ์

บุคคลไม่พึงใส่ใจความประพฤติทางวาจาที่ไม่บริสุทธิ์ พึงใส่ใจในความประพฤติทางกายที่บริสุทธิ์ของเขา เหมือนบุรุษผู้เดินทางร้อนอบอ้าว เหนื่อยอ่อน กระหายน้ำ เขาลงสู่สระน้ำที่ถูกสาหร่ายและแหนคลุมไว้ แหวกสาหร่ายและแหนด้วยมือทั้งสองแล้ว กอบน้ำขึ้นดื่มแล้วพึงไป

วิธีระงับความอาฆาตในบุคคลผู้มีความประพฤติทางกายไม่บริสุทธิ์ ทางวาจาไม่บริสุทธิ์ แต่ได้ทางสงบใจ ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควร

บุคลลไม่พึงใส่ใจในความประพฤติทางกาย ทางวาจาที่ไม่บริสุทธิ์ของเขา พึงใส่ใจการได้ทางสงบใจ ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควรของเขา เหมือนบุรุษผู้เดินทางร้อนอบอ้าว เหนื่อยอ่อน ระหายน้ำ แล้วเกิดความคิดว่า น้ำเล็กน้อยที่อยู่ในรอยโคนี้ ถ้าเราจักกอบขึ้นดื่มหรือใช้ภาชนะตักขึ้นดื่มไซร้ เราก็จักทำน้ำนั้นให้ไหวบ้าง ให้ขุ่นบ้าง ให้ไม่เป็นที่ควรดื่มบ้าง ถ้ากระไรเราพึงคุกเข่าก้มลงดื่มอย่างโคดื่มน้ำแล้วหลีกไปเถิด เขาคุกเข่าก้มลงดื่มน้ำอย่างโคดื่มน้ำแล้วไป 

วิธีระงับความอาฆาตในบุคคลผู้มีความประพฤติทางกายไม่บริสุทธิ์ ทางวาจาไม่บริสุทธิ์ และไม่ได้ทางสงบใจ ไม่ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควร

บุคคลพึงตั้งความการุณ ความเอ็นดู ความอนุเคราะห์ ในบุคคลเช่นนี้ว่า ท่านผู้นี้พึงละกายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต แล้วอบรมกายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต เพราะเหตุว่า ท่านผู้นี้เมื่อตายไปแล้ว อย่าเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก

เหมือนอย่างบุรุษผู้อาพาธ มีทุกข์ เป็นไข้หนัก เดินทางไกล แม้ข้างหน้าเขาก็มีบ้านอยู่ไกล แม้ข้างหลังเขาก็มีบ้านอยู่ไกล เขาไม่พึงได้อาหารที่สบาย เภสัชที่สบาย ผู้พยาบาลที่สมควร และผู้นำทางไปสู่บ้าน เมื่อเห็นเขา พึงเข้าไปตั้งความการุณ ความเอ็นดู ความอนุเคราะห์ในบุรุษผู้อาพาธว่า คนๆ นี้พึงได้อาหารที่สบาย เภสัชที่สบาย ผู้พยาบาลที่สมควร และผู้นำทางไปสู่บ้าน เพราะเหตุว่า คนๆ นี้อย่าถึงความพินาศฉิบหาย ณ ที่นี้เลย 

วิธีระงับความอาฆาตในบุคคลผู้มีความประพฤติทางกาย ทางวาจาบริสุทธิ์ และได้ทางสงบใจ ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควร

บุคคลพึงใส่ใจในความประพฤติทางวาจา ทางกายที่บริสุทธิ์ พึงใส่ใจในการได้ทางสงบใจ ได้ความเลื่อมใสโดยกาลอันสมควรของเขา เพราะอาศัยบุคคลผู้เป็นที่น่าเลื่อมใสโดยประการทั้งปวง จิตย่อมเลื่อมใส

เหมือนบุคคลผู้เดินทางร้อนอบอ้าว เหนื่อย อ่อน ระหายน้ำ เขาพึงลงสู่สระน้ำที่มีน้ำใส มีน้ำอร่อยดี มีน้ำเย็น มีน้ำขาว มีท่าน้ำราบเรียบ น่ารื่นรมย์ดาระดาดไปด้วยต้นไม้พันธุ์ต่างๆ  อาบบ้าง ดื่มบ้าง แล้วขึ้นมานั่งบ้าง นอนบ้าง ที่ร่มไม้ใกล้สระน้ำนั้น